ไฟเบรก ABS แจ้งเตือน ไม่ต้องตกใจ เรามีวิธีตรวจเช็คมาให้คุณ

11 June 2017

 

 

https://www.yourmechanic.com

 

 

                เรื่องสำคัญบนรถที่ขับ คือ การสังเกตไฟเตือนต่างๆ ที่จะขึ้นบอกอยู่บนหน้าปัดด้านหน้าคนขับ ซึ่งสัญญาณเหล่านี้มีไว้เตือนเจ้าของรถในเรื่องต่างๆ ที่อาจเป็นอันตรายได้ เช่น การไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, น้ำมันใกล้หมด, น้ำมันเบรกเริ่มขาด, แบตเตอรี่ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยน, ไฟสัญญาณต่างๆ  และระบบเบรก ABS ขัดข้อง เป็นต้น ซึ่งเรื่องที่ทำให้คนขับตกใจได้อย่างมากมายก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเตือนระบบเบรก ABS ขัดข้อง ที่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะถ้ารถไม่สามารถใช้เบรกนี้ได้ก็ยิ่งอันตราย วันนี้เราจึงขอนำวิธีตรวจเช็คมาให้ลองศึกษากันค่ะ

 

 

                ก่อนอื่นคงต้องรู้ก่อนว่าเบรก ABS นั้น มีความสำคัญกับรถยนต์ในเรื่องของการกันไม่ให้ระบบเบรกล็อคตาย ซึ่งถ้ามีปัญหานี้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่น่ากลัวมาก เพราะเมื่อล้อตายรถจะหมุนทันทีและอาจพาให้รถพลิกคว่ำได้อีกด้วย การขึ้นเตือนไฟเบรก ABS จึงจำเป็นที่เจ้าของรถจะต้องรู้ว่าเกิดจากอะไร และตรวจเช็คอย่างไร แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจเกินกว่าเหตุ วันนี้เรามีวิธีตรวจเช็คไฟเบรก ABS ปรากฏบนหน้าปัดมาฝากกันค่ะ

 

 

http://www.partsmatter.com/

 

 

1.ตรวจสอบว่าเบรกยังหนึบดีหรือไม่

 

 

เบรก ABS จะทำงานแบบจับแล้วปล่อย จับแล้วปล่อย แบบนี้ไปเรื่อยๆ โดยจะเกิดขึ้นอัตโนมัติเมื่อยามที่คุณแตะเบรก จะเริ่มจากเบาไปจนถึงหนัก ซึ่งถ้าวัดความถี่การจับแล้วปล่อยของเบรก ABS จะอยู่ที่ 100 ครั้งต่อวินาที ลักษณะจะคล้ายการกระพริบของหลอดไฟ ถ้าเป็นในลักษณะที่กล่าวมาแสดงว่าเบรกยังคงใช้งานได้อยู่ ไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่ไฟแสดงออกมาอาจเกิดจากฝุ่นที่ไปเกาะตัวเบรก ABS ก็ได้เช่นกัน

 

 

2.ตัวเบรกจะทำงานไม่ตลอด

 

 

ตัวเบรก ABS จะไม่ทำงานอยู่ตลอด แต่จะเริ่มทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพในช่วงที่เจอถนนเปียก มีความลื่นสูง แต่ถ้าเป็นถนนที่มีความแห้งปกติก็จะไม่มีการทำงานเกิดขึ้น นอกเสียจากมีการกระแทกไปที่เบรกแบบกะทันหันและรุนแรง ก็อาจจะทำให้ไฟเตือนติดขึ้นมาได้

 

 

3.ไม่ทำงานช่วงรถชะลอความเร็ว

 

 

เมื่อรถเริ่มชะลอความเร็วระบบเบรก ABS จะไม่ทำงาน แต่ถ้าเกิดปัญหารถโดนตัดหน้า หรือมีสิ่งกีดขวางร่วงลงมากะทันหัน ผู้ใช้รถควรกดเบรกเพียงแค่ครั้งเดียว เบรก ABS ก็จะทำงานทันที แต่ถ้ากดเบรกย้ำๆ หลายครั้งก็จะเกิดปัญหาระบบไม่ยอมทำงาน แล้วก็อาจจะขึ้นไฟเตือนทันที

 

 

 

http://www.bmwblog.com

 

 

4.หาพื้นที่ทดสอบ

 

 

ถ้าไฟแดงของเบรก ABS ขึ้นแล้วไม่ยอมลง ก็ลองหาพื้นที่โล่งแล้วขับตามปกติ จากนั้นก็เพียงแค่กดเบรกครั้งเดียวและห้ามถอนเท้าขึ้นเด็ดขาด ถ้ามีเสียงดังพร้อมอาการกระตุกที่แป้นเบรกก็แสดงว่าเบรก ABS ยังใช้การได้อยู่

 

 

5.เช็คเรื่องทำความสะอาด

 

 

เข้าศูนย์หรืออู่ที่ไว้ใจได้เพื่อถอดล้อมาทำความสะอาดด้วยสเปรย์แบบ Contact Cleaner เพื่อให้เกิดความสะอาดมากขึ้น ขี้ฝุ่นตามท้องถนนจะได้ไม่เข้าไปรบกวนระบบเบรก ABS ให้ต้องขึ้นไฟเตือนจนทำให้เจ้าของรถต้องตกใจ และควรทำอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อปี

 

 

6.ตรวจสอบลมยาง

 

 

บางครั้งลมยางอ่อนหรือแข็งไปก็มีผลต่อไฟเตือนเบรก ABS ด้วยเช่นเดียวกัน จึงควรหมั่นตรวจลมยางอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาความอ่อนและแข็งของลมยางที่ไม่เหมาะสม พร้อมป้องกันการเสื่อมสภาพของยางที่อาจใช้มานานเกินไป

 

 

          วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้คุณแก้ไขปัญหาเรื่องไฟเตือน ABS ในเบื้องต้น นอกจากนี้ก็ควรเช็คความปลอดภัยของระบบเบรก ล้อ ยางและช่วงล่างเป็นประจำ เพื่อทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาเรื่องไฟ ABS ขึ้นเตือนกะทันหัน ก็ควรที่จะลดความเร็วของการขับขี่ลง ไม่ประมาท โดยเฉพาะบนถนนเปียกที่มีความลื่นสูง เพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ และรีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คทันที                                                                                                                                                                                                             

 


 

Back View Best Deals