ตัวเลขบนแก้มยางบอกอะไร

07 March 2017

 

 

 

                 ในเรื่องของยางทุกคนคงทราบว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆของรถยนต์เลยทีเดียว ที่คอยเติมเต็มในส่วนของการทำความเร็ว การขับเคลื่อน และ ความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งความจริงที่เราเถียงไม่ได้เลยคือ..ยางเป็นส่วนเดียวกับรถที่ขาดไม่ได้ ที่ทำให้รถของเราเคลื่อนที่ และ มีหน้าที่ในการสัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง ดังนั้นเราควรจะให้ความสำคัญในการดูแลรักษาและเลือกยางของเราให้ถูกต้องกับตัวรถของเราหรือไม่ ซึ่งการจะบอกได้ว่าเหมาะกับรถเราหรือไม่ นั่นก็คือ เลขบนแก้มยางนั่นเอง ที่สามารถบอกถึงรายละเอียดต่างๆของยางอย่างละเอียดและครบถ้วน

 

 

 

 

 

ภาพจาก sstire

 

 

                   เราจะสังเกตได้ว่ายางในแต่ละรุ่น จะมีตัวเลขบอกค่าต่างๆ เต็มไปหมด โดยหลักๆแล้วที่ชัดเจนที่สุด เป็นตัวเลขบอกขนาดของยางที่มีตัวหนังสือที่ค่อนข้างใหญ่ เช่น 225/50 R17 98H ตัวเลข 225 จะเป็นตัวเลขที่บอกถึงขนาดความกว้างของยางทั้งเส้น ซึ่งวัดจากด้านนอกสุดจนถึงด้านในสุดของยาง(ไม่ใช่ขนาดหว้างของหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนน อย่างที่ทุกๆท่านเข้าใจผิดมาโดยตลอด) ถัดมาเป็นตัวเลข 50 เป็นตัวเลขที่บอกถึงความสูงของแก้มยาง โดยจะบอกเป็น % จากความกว้างของหน้ายาง เช่น ความกว้างของหน้ายาง 225 มม. กับความสูงของแก้ม 50 % เมื่อเราลองคำนวณดูแล้ว เท่ากับว่ายางเส้นนั้นมีความสูงแท้จริงคือ 225 x (50/100) 112.5 มม. ถัดมาเป็นในส่วนของ R17 ในตัวอักษร R จะบ่งบอกว่ายางเส้นนี้เป็นยางแบบ เรเดียล ส่วน 17 คือตัวเลขที่บอกถึงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของยาง ที่จะบ่งบอกว่าจะสามารถใช้กับล้อขอบเท่าไหร่ ตามตัวอย่าง คือ สำหรับใส่กับล้อขนาด 17 นิ้ว ส่วน 98 H เป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงน้ำหนัก และความเร็วสูงสุดที่สามารถรองรับได้ ดังนั้น 98 จะแทนน้ำหนัก 750 กก./ล้อ และ ตัวอักษร H แทนความสามารถที่รองรับความเร็วสูงสุดของยางที่ 210 กม./ชม.

 

 

 

ภาพจาก boxzaracing

 

 

                 นอกจากตัวเลขที่บอกขนาดของยางแล้วยังมีตัวเลขที่บอกอายุของยางด้วยซึ่งทางผู้ผลิตจะระบุวันผลิตไว้อย่างชัดเจน เพื่อที่จะได้ให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนยางได้ตามเวลาที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและปรับสิทธิภาพในการขับขี่ ซึ่งโดยปกติแล้วยางจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 2-3 ปี นับจากวันผลิต โดยจะระบุเป็นเลข4 หลัก เช่น 5107 เราอ่านด้วยการแบ่งตัวเลขออกเป็น 2 ชุด 51/07 โดยเลขคู่แรกจะบอกถึงสัปดาห์การผลิต (1ปีจะมี 52 สัปดาห์) และตัวเลขชุดหลัง บอกถึง ค.ศ ที่ผลิต จากตัวอย่างเราสามารถอ่านค่าได้ว่า ยางเส้นนี้ผลิตใน สัปดาห์ที่ 51 (ประมาณเดือนธันวา) ของ ปี 2007 นั่นเอง

 

 

 

ภาพจาก tirerack

 


 

Back View Best Deals