มือใหม่หัดขับ ขับรถชนครั้งแรก ต้องทำยังไงดี

09 November 2016

                สำหรับคุณหนุ่มๆ สาวๆ ที่หัดขับรถครั้งแรก คงจะใจเต้นตุ้มๆ ต่อมๆ ที่จะได้ออกถนนใหญ่กันอย่างแน่นอน แต่เมื่อเราต้องขับรถกันอย่างจริงๆ จังๆ แน่นอนว่าเรื่องไม่คาดฝันมักเกิดขึ้น  แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนเลย

 

สิ่งแรกที่มือใหม่ต้องทำนั่นคือ “สติ”  เราต้องตั้งสติก่อน เพราะสติ จะทำให้เรามองเห็นทางออก ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่หรือเล็กแค่ไหน ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดาย

 

 

 

 


 

 

 

               หลังจากตั้งสติได้แล้ว เมื่อเกิดการชน โดยธรรมชาติทั้งรถเราและรถคู่กรณีต้องหยุดอย่างทันที อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเราก็ต้องจอดเอาไว้อย่างนั้นแหละห้ามขยับ เพราะว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเค้าจะได้มาดูที่เกิดเหตุ  สำหรับถนนที่เป็นทางหลวงส่วนใหญ่มักมีกล้องวงจรปิด ดังนั้น การหยุดรถเอาไว้ก่อนจะเป็นตัวช่วยบ่งบอกได้ด้วยว่า ใครกันแน่ที่เป็นฝ่ายผิด และใครเป็นฝ่ายถูก โดยที่เราไม่ต้องกังวลว่าบาดแผลที่ได้รับ จะเล็กหรือจะใหญ่ 

 

 

 

 

             ⚫ กดโทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำท้องที่เลยค่ะ  เพื่อให้เขามาตรวจดู ว่าแท้จริงแล้วอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนี้ ใครกันแน่ที่เป็นฝ่ายผิด ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงจะทำการตีเส้นจากจุดที่เกิดอุบัติเหตุอย่างแท้จริง เพื่อให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้ทราบว่าบริเวณนี้ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยจะวัดจากจุดที่รถเรามาและจุดที่รถคู่กรณีมาบรรจบกับเรา หรือเกิดการชนกันนั่นเอง  เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว เราสามารถย้ายรถออกจากที่เกิดเหตุได้ เพราะหากขืนจอดไว้อย่างนั้น ขวางทางจราจรรถอื่นหมด 

 

 

 

 

              ⚫ สิ่งที่เราทำได้แนะนำให้จดเลขทะเบียนรถของคู่กรณี และข้อมูลอื่นๆ เช่น สีรถ ยี่ห้อ ตำหนิ เวลาและสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุ  และหากมีการพูดคุยกับคู่กรณี แนะนำว่าอย่าไปโต้เถียงกัน หรือโยนความผิดให้แก่กัน แต่ควรพูดคุยในเรื่องการให้ข้อมูลส่วนตัวทั่วไป เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ ทะเบียนรถ และบริษัทประกันที่ต่างฝ่ายต่างทำไว้ ดีกว่า  และแนะนำให้คุณมองหาใครที่อยู่ในบริเวณนั้นที่เห็นเหตุการณ์ และสามารถเป็นพยานให้เราได้ว่าเราไม่มีเป็นฝ่ายผิด

 

 

 

 

             หากในการเกิดอุบัติเหตุและมีผู้บาดเจ็บ และคู่กรณีปฏิเสธความรับผิดชอบ แนะนำให้แจ้งความไว้และให้คุณแจ้งทำหนังสือยืนยันการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ และให้ลงชื่อ เพื่อเป็นการยืนยันทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้เพื่อเป็นหลักฐานในกรณีที่มีการฟ้องร้องหรือเอาความผิด เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกัน  และรอเจ้าหน้าที่ประกันภัยเดินทามาถึง

ในกรณีที่คุณและคู่กรณีมีความผิดพอๆ กัน คุณ แนะนำว่าอย่ายอมหรือออมชอมจ่ายค่าเสียหายใดๆ แก่คู่กรณี เพราะนั่นหมายความว่าเราผิดเต็มๆ อาจจะทำให้เสียประวัติในการทำประกันภัยครั้งต่อไปได้

 

อย่างไรก็ลองนำไปพิจารณาและปรับใช้กันเอาเองนะคะ เพราะว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะแตกต่างกันไป แล้วแต่กรณี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขับอย่างมีสติ เมาอย่าขับ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุนะคะ

 

Credit picture: http://www.123rf.com/search.php?word=car+insurance

 

Back View Best Deals