วิธีเปลี่ยนยางรถง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง!

27 May 2017

 

วิธีเปลี่ยนยางรถง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง!

ยางรถยนต์ เป็นส่วนหนึ่งที่เราควรดูแลและให้ความสำคัญอย่างมากเลยนะคะ เพราะยางเป็นจุดที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้หากดูแลไม่ดี และที่สำคัญยางรถยังเป็นตัวช่วยที่ทำหน้าที่ยึดเกาะถนนระวังหว่าง ทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วถ้าเกิดเหตุไม่คาดคิดกับล้อยางของเราแบบฉุกเฉิน ตามช่างก็ไม่ได้ เข้าอู่ก็ไม่ได้ เราจะแก้ไขเบื้องต้นอย่างไร? ลองมาดูวิธีเปลี่ยนยางง่ายๆ ด้วยตัวเองแบบไมต้องง้อช่างกันดีกว่าค่ะ

 

ก่อนอื่นเราต้องเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ติดรถเอาไว้เสมอเพื่อป้องกันเหตุฉุกฌแน ประกอบด้วย

1. ยางอะไหล่ที่เติมลมจนเต็ม

2. แม่แรงแบบพกพาสำหรับยกรถ

3. ประแจ

4. ไฟฉาย

5. ถุงมือกันเปื้อน

 

ส่วนตัวช่วยอื่นๆ เช่น ก้อนหิน นั้นสามารถหาได้ตามข้างทาง หรือหากไม่มีก็ไม่ต้องใช้งาน

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนยางรถยนต์ด้วยตัวเอง

 

1. เตรียมความพร้อมก่อนเปลี่ยนยางรถด้วยการจอดรถให้ชิดขอบทางหรือริมฟุตบาธ จากนั้นตรวจสอบให้ดีว่าเข้าเกียร์ไว้ที่ P และดึงเบรกมือจนสุดแล้วเรียบร้อย เพื่อความแน่นอนก็อาจจะหาก้อนหินมาดันล้อรถกันไหล ช่วยเพิ่มความมั่นใจอีกชั้นหนึ่ง

 

2. นำยางอะไหล่และอุปกรณ์อื่นๆ ออกมาเตรียมพร้อมที่ล้อข้างที่ต้องการเปลี่ยน อย่าลืมตรวจเช็คว่าลมยางอะไหล่เต็มหรือไม่

 

3. ถ้าหากคุณเกิดเหตุไม่คาดคิดบนท้องถนนที่รถจราจรไปมาหรือบนทางหลวง ควรเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อเป็นสัญญาณเตือนรถคันอื่นๆ ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถคุณจอดขวางอยู่  หรือตั้งป้ายเตือนอื่นๆ หากมี

 

4. ถอดฝาครอบล้อรถออกให้เรียบร้อย หากเป็นฝาโลหะสามารถงัดออกได้เลย แต่ถ้าเป็นล้อแม็กส์ต้องขันน็อตออกทีละตัว (อย่าลืมเก็บน็อตให้ดี ระวังอย่าให้หาย หากเป็นการเปลี่ยนล้อรถช่วงกลางคืนยิ่งต้องระวังให้มาก)

 

5. เสียบแม่แรงไปใกล้จุดที่ยางแบน จากนั้นหมุนเพื่อยกรถขึ้น ให้แม่แรงเข้าไปในรูเพื่อให้สามารถหมุนแม่แรงได้แรงขึ้น ยกรถจนถึงระดับที่ต้องการโดยให้ล้อข้างที่จะเปลี่ยนลอยขึ้นจากพื้น

 

6. เมื่อหมุนน็อตจนคลายออกหมดแล้ว ให้ดึงล้อเก่าออกแล้วจึงนำล้ออะไหล่เสียบเข้าไปแทนที่ ใส่น็อตเข้าที่เดิมแล้วขันให้แน่นทีละตัว

 

7. ตรวจเช็คความเรียบร้อยของล้อ หมุนแม่แรงลง เก็บอุปกรณ์ทุกอย่างรวมถึงล้อเก่าที่เราถอดออกมา จากนั้นขับรถไปที่อู่ที่ใกล้ที่สุดเพื่อให้ช่างตรวจเช็คสภาพรถอีกครั้ง

 

และนี่ก็คือ 7 ขั้นตอนการเปลี่ยนล้อรถด้วยตัวเองง่ายๆ ที่คุณสามารถทำเองได้ในเวลาฉุกเฉิน เป็นการเตรียมพร้อมและป้องกันอุบัติเหตุเบื้องต้นจากนั้นคุณก็สามารถนำรถไปเข้าอู่ต่อไปเพื่อความปลิดภัยแบบชัวร์ๆ 

 

 


Back View Best Deals