แผ่นป้ายทะเบียน ที่ถูกและผิด เป็นแบบไหนมาดูกัน

10 January 2017

                 

                    กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคัน จะต้องมีแผ่นป้ายทะเบียนแสดงอย่างชัดเจน ทั้งด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถ โดยจะต้องเป็นแผ่นป้ายมาตรฐานเฉพาะ ที่ออกให้โดยกรมการขนส่งเท่านั้น ถึงจะเป็นแผ่นป้ายทะเบียนที่ถูกต้อง แต่ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อย ที่ชอบทำการตกแต่ง ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถของตนเอง เพื่อให้ดูสวยงาม แปลกตากว่าของคนอื่น มาดูกันค่ะว่า แผ่นป้ายทะเบียนแบบไหน ที่ใช้แล้วอาจจะโดนตำรวจเรียกเอาได้

 

 

 

http://www.motortrivia.com/section-dlt/056-license-plate-auction/license-plate-auction.jpg

 

1. ป้ายทะเบียนตัดต่อให้มีขนาดยาว ลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนได้รับอิทธิพลมาจากมาจากแผ่นป้ายทะเบียนของรถยุโรปหรือรถญี่ปุ่นบางรุ่น ที่มักจะทำช่องใส่แผ่นป้ายทะเบียนให้มีขนาดยาวกว่าแผ่นป้ายทะเบียนของบ้านเรา เพื่อรองรับแผ่นป้ายทะเบียนแบบยุโรปที่มีตัวเลขและตัวหนังสือเยอะ ซึ่งเราสามารถใช้งานแผ่นป้ายทะเบียนแบบนี้ได้ แต่ห้ามนำป้ายไปตัดต่อให้ดูยาวขึ้นเหมือนป้ายทะเบียนแบบยุโรป เพราะถึงแม้ว่าตัวอักษร ขส จะยังอยู่บนแผ่นป้าย แต่ก็ยังถือว่าเป็นการกระทำที่ทำผิดกฎหมายเนื่องจากเป็นการดัดแปลงป้ายทะเบียน แนะนำว่าถ้าหากอยากได้แผ่นป้ายแบบยาวให้ลองหากรอบแบบยาวมาแล้วใส่ป้ายทะเบียนแท้ทับเข้าอีกทีหนึ่งจะดีกว่า

 

 

2. แผ่นป้ายทะเบียนที่มีการนำสติ๊กเกอร์มาติด มีการขูดขีด หรือมีการนำเอาสีหรือปากกาไปเขียนเพื่อแก้ไขตัวเลขบนป้ายทะเบียนนั้น เนื่องจากหลายคนอาจจะมีความเชื่อเกี่ยวกับเลขที่เป็นมงคล โดยอาจกล่าวอ้างว่าเลขที่ได้มานั้นไม่เป็นสิริมงคลต่อตนเอง จึงต้องเปลี่ยนตัวเลขให้เป็นเลขมงคล ซึ่งการกระทำแบบนี้ มีความผิดเนื่องจากเป็นการดัดแปลงป้ายทะเบียนนั่นเอง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็จะทำให้ไม่สามารถจดจำหมายเลขทะเบียนที่แท้จริงของรถได้

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. แผ่นป้ายทะเบียนปลอม แค่ฟังจากชื่อแล้ว ก็ย่อมต้องผิดกฎหมายอย่างแน่นอน เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นร้านที่รับทำแผ่นป้ายทะเบียนตามข้างทาง โดยผู้ที่เข้ามาสั่งทำอาจจะเป็นเจ้าของรถที่ทำแผ่นป้ายทะเบียนหล่นหาย หรือป้ายทะเบียน เก่า ชำรุด หรือแม้แต่กระทั่งพวกมิจฉาชีพ เนื่องจากสามารถทำได้โดยง่ายและไม่เสียเวลาไปติดต่อกับหน่วยงานราชการ แผ่นป้ายทะเบียนปลอมพวกนี้ ผิดกฎหมายแน่นอนเนื่องจากทางกฎหมายนั้นระบุไว้ชัดเจนว่า ให้ใช้แผ่นป้ายที่ออกโดยทางราชการเท่านั้น 

 

 

 

http://crime.tnews.co.th/contents/143663/

 

 

4. การสวมป้ายทะเบียนที่ไม่ใช่ของตนเอง อาจเป็นการทำเพื่อหลบเลี่ยงภาษีด้วยการเปลี่ยนแปลงทะเบียนรถ ทำให้ไม่ต้องจ่ายภาษี โดยส่วนใหญ่จะเป็นการไปเอาทะเบียนรถทูตมาติดเพื่อให้ตำรวจเกิดความเกรงใจไม่กล้าเรียก เพราะรถนำเข้านั้นจะต้องจ่ายค่าภาษีแพงมากนั่นเอง อีกกลุ่มหนึ่งคือพวกมิจฉาชีพ ที่ไม่ต้องการให้ถูกตามทะเบียนรถจนเจอ จึงนำเอาป้ายทะเบียนอื่นมาสวมแทน  ซึ่งไม่ว่าจะเกิดจากเหตุผลอะไร ก็ผิดกฎหมายทั้งสิ้น

 

 

 

5. ไม่มีการติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากการที่แผ่นป้ายหลุดไปเอง จงใจไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หรือสาเหตุใด ๆ ก็ตาม ถือว่าผิดกฎหมายอย่างแน่นอน เพราะถือว่าเป็นการจงใจทำให้ผู้อื่นไม่สามารถทราบได้ว่ารถคันนี้มีหมายเลขทะเบียนอะไร

 

 

 

 

http://www.thaicarlover.com

 

 

สำหรับบทลงโทษ ในส่วนของแผ่นป้ายทะเบียนที่ผิดกฎหมายนั้น การไม่ปิดป้ายทะเบียนรถ และการดัดแปลงทะเบียนรถ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตามลำดับ กรณีปลอมแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถนั้นถือเป็นคดีอาญาในข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการ โดยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท

ทีนี้ก็ทราบกันแล้วนะคะ ว่าแผ่นป้ายทะเบียนแบบไหนที่ผิดกฎหมายบ้าง เจ้าของรถควรที่จะทีให้ความร่วมมือกันในการติดป้ายทะเบียนให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดจะเป็นการดีที่สุด เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม และความสะดวกในการเดินทาง ไม่โดนตำรวจเรียกเพื่อเสียค่าปรับ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาอีกด้วยค่ะ 

 


 

Back View Best Deals