6 ข้อควรระวังในการนำรถเข้าล้างอัดฉีด

10 June 2017

 

 

https://pixabay.com/photo-2179231/

 

 

 

               รถยนต์เป็นยานพาหนะที่มีความสำคัญแก่ผู้คนที่ต้องเดินทางบ่อยครั้ง ดังนั้นการดูแลรักษาจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานรถยนต์ออกไปให้ยาวนานขึ้น การพารถเข้าตรวจสอบตามระยะเวลาที่เหมาะสมและการเรียนรู้วิธีการดูแลรถยนต์อย่างถูกต้อง จึงเป็นเรื่องที่คนใช้รถยนต์ควรรู้ ไม่เช่นนั้นรถที่มีมูลค่าสูงและมีความสำคัญต่อการเดินทางนี้ อาจจะพาปัญหาสารพัดแบบมาให้เจ้าของรถยนต์ให้ได้ปวดหัวเล่น และเพียงแค่การล้างอัดฉีดเพื่อความสะอาด เจ้าของรถก็ควรรู้วิธีการล้างอัดฉีดที่ถูกต้อง พร้อมข้อควรระวังในการอัดฉีดที่ควรรู้ ดังนี้

 

1.อย่าฉีดเข้าห้องเครื่อง

 

รถยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าเสียส่วนใหญ่ การใช้เครื่องอัดฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าไปที่ห้องเครื่อง จะทำให้ระบบไฟฟ้าภายในเกิดความเสียหายได้อย่างง่ายดาย ทำให้ระบบไฟฟ้าภายในรถทั้งหมดเกิดรวนจนถึงขั้นต้องเข้าศูนย์ไปพักรถเพื่อซ่อมระบบไฟฟ้าใหม่ทั้งคันเอาได้ ดังนั้นใช้เพียงแค่ดูดฝุ่นออกจากห้องเครื่องก็น่าจะเพียงพอแล้ว

 

2.อย่าอัดฉีดขณะห้องเครื่องยังร้อนอยู่

 

การอัดฉีดในขณะที่ห้องเครื่องยังมีความร้อน หรือมีอุณหภูมิที่สูงอยู่ เมื่อต้องกระทบกับน้ำเย็นแบบกะทันหัน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์ ซึ่งในรถบางคันเราจะเห็นว่าเมื่อฉีดน้ำลงไปในส่วนที่ยังร้อนอยู่ เราจะเห็นควันพุ่งออกมาเลยเสียด้วยซ้ำ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์ได้อย่างง่ายดาย

 

 

 

https://pixabay.com/photo-1822415/

 

 

 

3.แรงดันอาจทำให้เกิดความเสียหาย

 

แรงดันน้ำในเครื่องอัดฉีดจะมีความแรงสูง ถ้าฉีดอัดเข้าไปที่ตัวรถก็อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่สีของรถยนต์ และอาจจะทำให้ถึงขั้นชิ้นส่วนของรถยนต์ที่ไม่แข็งแรงพอ เกิดการบุบ ยุบตัวลง หรือแตกหักอย่างง่ายดาย ถ้าจะใช้เครื่องอัดฉีดก็ควรเลือกแรงดันที่เหมาะสม และควรฉีดน้ำให้ห่างจากตัวรถประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของรถยนต์

 

4.อย่าล้างรถช่วงกลางคืน

 

การล้างอัดฉีดรถยนต์ในยามค่ำคืน เป็นช่วงเวลาที่ไม่มีใครแนะนำให้ทำ เพราะการอัดฉีดนั้นจะนำน้ำเข้าไปซอกซอนตามส่วนต่างๆ ได้อย่างสะอาดหมดจด แต่เมื่อยามเช็ดหรือเป่าให้แห้ง ด้วยอากาศที่เย็นลงในช่วงเวลากลางคืน จะทำให้น้ำที่ค้างอยู่ตามซอกเหล่านี้ ระเหยออกไปไม่หมด จึงอาจจะทำให้ส่วนที่น้ำค้างอยู่ก่อให้เกิดคราบสนิม ที่จะกลายมาเป็นความเสียหายส่วนต่างๆ ของรถยนต์ในอนาคต

 

 

http://www.automobilemag.com/news/24-hours-living-with-porsche-911-carrera-gts/

 

 

 

 

5.อย่าใช้น้ำอุณหภูมิสูงล้างรถ

 

บางคนเข้าใจว่าน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่ติดมากับรถยนต์ได้เป็นอย่างดี แต่ในความเป็นจริงแล้วน้ำอุณหภูมิสูงไม่ด้วยช่วยฆ่าเชื้อ แล้วยังทำให้สีและส่วนต่างๆ ของรถยนต์ที่เป็นพลาสติกเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง สามารถทำให้สีหลุดลอกง่าย พื้นผิวของรถยนต์เกิดความเสียหายไม่สวยงาม และทำให้ชิ้นส่วนของรถยนต์บางชิ้นเสียหายอย่างรวดเร็ว

 

 

6.อย่าทิ้งรถยนต์ไว้

 

ถึงแม้ว่าพนักงานในร้านอัดฉีดจะบอกให้เจ้าของรถไปรอในร้านกาแฟ หรือห้องรับรองของทางร้าน แต่เจ้าของก็ไม่ควรนิ่งนอนใจแล้วทิ้งรถไปเด็ดขาด ควรนั่งดูการล้างรถของทางร้านในจุดที่มองเห็นได้ชัด เพื่อไม่ให้พนักงานที่ล้างเกิดความประมาทในการล้าง และเจ้าของรถจะสังเกตเห็นการล้างที่ชัดเจน ซึ่งถ้าร้านที่เข้าอัดฉีดมีพฤติกรรมทำตามข้อห้ามที่กล่าวมาทั้งหมด ครั้งหน้าก็ควรเปลี่ยนร้านใหม่ได้เลย

 

 

             การล้างรถยนต์อาจจะเป็นเรื่องที่เล็กน้อยในความรู้สึกของคนบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าไม่ดูแลเรื่องการล้างอัดฉีดให้ดี แรงดันน้ำจะกลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์และตัวรถเกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะในผู้ที่ออกรถยนต์คันใหม่ มักจะมีปัญหาเรื่องการล้างรถยนต์ เพราะกลัวว่ารถที่ซื้อมาใหม่จะมีปัญหาเร็วจนเกินไป ดังนั้นจึงควรนำเอาทั้ง 6 ข้อควรระวังนี้ไปศึกษาและทำตาม เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสี่ยงรถพังก่อนเวลา                

 

 

 


 

Back View Best Deals